TÌM CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

THỐNG



Lợi ích đi bơi với người cao tuổi

Người cao tuổi khả năng vận động thể lực giảm dần. Sự giảm hoạt động quá mức và bổ sung dinh dưỡng không hợp lý ở người cao tuổi sẽ làm giảm nhanh sức khỏe, dễ phát sinh bệnh tật và rút ngắn tuổi thọ.
 
Tập luyện rất cần đối với mọi người, mọi lứa tuổi, tập luyện không bao giờ muộn cả. Người cao tuổi càng cần tập luyện hơn, có nhiều biện pháp hạn chế quá trình lão hóa như chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, bảo đảm giấc ngủ, dùng thuốc... Nhưng luyện tập rất quan trọng, dễ thực hiện nhất, không tốn kém, không độc hại.
 
Tập luyện hợp lý góp phần hạn chế những hậu quả của giảm vận động, tăng lưu thông máu, tăng cung cấp ôxy cho tổ chức, phục hồi hoạt động của hệ xương, cơ, khớp, khôi phục hoạt động của các chức năng và khả năng thích nghi của cơ thể, mặt khác còn có tác dụng hạn chế một số rối loạn hoặc chứng bệnh mạn tính thường gặp ở người cao tuổi.
 
Luyện tập còn đem lại nguồn vui cho cuộc sống, thêm lạc quan yêu đời, tạo nên sự thoải mái về tinh thần.
 
 được biết đến như là một hình thức luyện tập thể dục tốt cho cơ thể. Không chỉ đối với các cơ bắp chính, bơi lội cũng có thể tăng cường cơ bắp tay và chân. Bơi lội là sự lựa chọn thể dục tốt cho những người thường xuyên bị đau khớp. Bơi lội giúp kéo dài tuổi thọ.Những nơi có điều kiện, bơi là phương pháp rèn luyện toàn diện và thích hợp nhất. Nên bơi chậm, bơi trong thời gian ngắn. Ngoài ích lợi sức khỏe bơi còn giúp uốn lại cột sống đã bị hơi còng ở người già.
 
Việc tham gia môn bơi lội có thể giúp người cao tuổi duy trì huyết áp ở mức ổn định và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, một nghiên cứu trên tạp chí Cardiology, Mỹ cho biết.
 
Chỉ số huyết áp trung bình dưới 120/80mmHg được cho là mức bình thường, trên 120/80mmHg là tiền huyết áp cao và từ 140/90 trở lên là huyết áp cao.
Nên tham gia vào một lớp dạy bơi cho người lớn, bạn sẽ nhanh chóng biết bơi và tăng cường sức khỏe của mình nhờ môn bơi
 
"Chúng ta không có nhiều nghiên cứu về lợi ích sức khỏe mà bơi lội mang lại. Và nhiều người từng cho rằng môn thể thao thích hợp hơn cho người cao tuổi là đi bộ hay đi xe đạp", ông Hirofumi Tanaka, một nhà nghiên cứu tại đại học Texas tại Austin cho biết.
 
Ông Tanaka cho biết bơi lội là môn thể thao hấp dẫn và phổ biến thứ 2 sau đi bộ. Chúng ta dễ dàng tham gia tập luyện mà không tốn kém. Môn thể thao này có ích đổi với khớp đầu gối, mắt cá chân và cải thiện chức năng mạch máu và kiềm chế huyết áp của người cao tuổi.
 
Một nghiên cứu gồm 43 người ở độ tuổi trung bình là 60, bị cao huyết áp hoặc tiền cao huyết áp song vẫn khỏe mạnh. Các chuyên gia phân ngẫu nhiên các đối tượng vào hai nhóm. Một nhóm bơi 3-4 buổi (45 phút/1 buổi) trong một tuần, nhóm còn lại tham gia các bài tập thể dục thư giãn.
 
Sau 12 tuần theo dõi, các chuyên gia nhận thấy những người luyện bơi giảm huyết áp tâm thu từ 131mmHg xuống còn 122mmHg. Ngược lại, những người trong nhóm tập các động tác thư giãn không giảm được chỉ số này. Họ thu được những kết quả cũng tương tự khi theo dõi huyết áp trong ngày. Những người trong nhóm bơi có huyết áp tâm thu trung bình từ 128mmHg khi họ bắt đầu tham gia nghiên cứu giảm xuống còn 119mmHg.
 
Tanaka và nhóm nghiên cứu tiến hành xét nghiệm siêu âm, họ phát hiện các mạch máu của đối tượng trong nhóm bơi giãn nở giúp máu lưu thông nhanh. Tuy nhiên sự cải thiện này không xảy ra với nhóm còn lại.
 
Bắt đầu học bơi cơ bản cùng dayboi.vn nào ? 
 
"Dù người ta từng cho rằng bơi lội là môn thể thao có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe nhưng nghiên cứu mới nhấn mạnh đây là môn thể thao an toàn, giúp bệnh nhân cao huyết áp duy trì huyết áp ở mức ổn định và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ", ông Tanaka kết luận.
 
Các chuyên gia cũng khuyến cáo người cao tuổi nên kết hợp giữa việc tập thể dục thường xuyên với một chế độ ăn uống lành mạnh để tốt cho sức khỏe tim mạch.

Tin liên quan:
Số lần đọc : 3067
 nap the garena